วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2551

รายงานข่าวแจ้งว่า “ฮิตาชิ” บริษัทผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ชั้นนำจากแดนปลาดิบ กระโดดเข้าสู่สังเวียนออนไลน์ด้วยเสิร์ชเอ็นจิ้นน้องใหม่ล่าสุดชื่อว่า GazoPa ซึ่งสามารถค้นหาภาพที่คล้ายกับภาพต้องการได้ โดยไม่ใช้คียเวิร์ด แต่จะใช้คุณลักษณะของภาพอย่างเช่น สี และรูปร่างในการค้นหา
Gazopa เป็นบริการค้นหาภาพทีใช้คุณลักษณะของภาพในการเสิร์ช เพื่อให้ได้ภาพที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งในการค้นหาภาพด้วยวิธีอื่น ผู้ใช้มักจะไม่ได้ภาพใกล้เคียงผลลัพธ์ที่ต้องการ หรือแม่นยำเท่ากับการค้นหาหน้าเว็บเพจ สาเหตเนื่องจากการค้นหาด้วยภาพไม่มีชนิดของข้อมูลที่เรียกว่า metadata หรือคำต่างๆ ที่ช่วยอธิบายคุณสมบัติของภาพเหล่านั้น การใช้แค่คีย์เวิร์ดไม่เพียงพอต่อการค้นหาภาพได้อย่างแม่นยำนัก
แต่สำหรับ GozaPa ผู้ใช้สามารถกระโดดข้ามข้อจำกัดในเรื่องดังกล่าวได้ โดย GozaPa เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ค้นหาภาพคล้ายที่ต้องการจากคุณลักษณะต่างๆ อย่างเช่น สี หรือรูปร่างของสิ่งที่ปรากฎในภาพ โดยผู้ใช้สามารถใช้ภาพถ่ายตัวเอง หรือภาพวาด ตลอดจนภาพบนเน็ต ไปให้ GozaPa ค้นหาภาพที่ใกล้เคียงจากฐานข้อมูลได้ ไม่เพียงแต่จะสามารถค้นหาจากภาพได้เท่านั้น แม้กระทั่งธัมบ์เนลของวิดีโอ (ภาพแสดงหน้าจอวิดีโอคลิปขนาดเล็ก) ก็ยังสามารถเสิร์ชได้อีก พูดง่ายๆ ก็คือ ผู้ใช้สามารถค้นหาวิดีโอจากภาพได้อีกด้วย
หัวใจในการทำงานของ GazaPa ก็คือ การจัดเก็บฐานข้อมูลภาพ (พร้อมคุณสมบัติ) ที่มีขนาดใหญ่มาก โดยจะสามารถค้นหาภาพคล้ายที่ต้องการจาก 50 ล้านภาพที่ได้มาจากเว็บภายใน 1 วินาที และเนื่องจากบ็อตของ GazoPa ยังคงท่องไปบนเว็บอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเร็ววันนี้ ผู้ใข้จะสามารถค้นหาภาพที่ต้องการได้จากฐานข้อมูลภาพ 100 ล้านภาพ
http://www.arip.co.th/2006/news.php?id=407741

ไม่มีความคิดเห็น: